Zalo sẽ thu phí người dùng? Thông tin chi tiết

1043 lượt xem
Online Marketing
Zalo sắp thu phí người dùng.

Theo thông tin từ VNG, từ ngày 1/8/2022, Zalo sẽ thực hiện một loạt chính sách thay đổi về quy định sử dụng, giới hạn nhiều tính năng, ảnh hưởng lớn tới người dùng. Chính sách được áp dụng với các tài khoản thường và tài khoản doanh nghiệp (Zalo Official Account). Vậy cụ thể Zalo áp dụng những chính sách mới nào và mức phí ra sao?

Tìm hiểu về Zalo

Zalo là một ứng dụng OTT, cho phép người dùng nhắn tin, gọi điện, gọi Video, chia sẻ hình ảnh, tài liệu… cho những người dùng khác trên nền tảng di động và máy tính. Là một ứng dụng của VNG – Công ty công nghệ của Việt Nam, xuất hiện trên thị trường vào năm 2012, cho đến nay, Zalo đã trở thành một ứng dụng vô cùng phổ biến.

Zalo được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam
Zalo được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam

Quý I/2021, Zalo công bố hiện có 64 triệu người dùng thường xuyên với 1,7 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày, tăng thêm 4 triệu người thường xuyên so với cùng kỳ 2020. Như vậy, ước tính mỗi ngày có hơn 65% dân số Việt Nam đang sử dụng Zalo thường xuyên cho mục đích liên lạc, làm việc và học tập.

Một báo cáo mới nhất của Decision Labs cũng cho thấy ở mảng Social Platform (nền tảng mạng xã hội), trong quý I/2021, Zalo đã vượt Facebook và Youtube trở thành mảng xã hội phổ biến của GenZ với tỷ lệ sử dụng lên đến 94%. Cùng kỳ năm ngoái, tỉ lệ này lần lượt là 84%, 95% và 72% với Zalo, Facebook và Youtube. Ở GenY, trong năm 2021, Zalo hiện đang xếp trên Youtube với 88%..

Những chính sách mới được Zalo áp dụng

Thứ nhất, người lạ (không có trong danh bạ Zalo) sẽ không thể xem, bình luận vào nhật ký của người dùng.

Như trước đây, nếu người dùng không cài đặt cho tài khoản zalo chặn người lạ xem nhật ký và bình luận thì mặc định họ vẫn có thể xem các nội dung mà bạn chia sẻ. Đối với những người dùng Zalo để kinh doanh/bán hàng thì việc tiếp cận được nhiều người xem bài viết là điều rất tốt. Nhưng đối với người dùng Zalo với mục đích liên hệ thì việc hạn chế người lạ xem nhật ký là giải pháp bảo vệ quyền riêng tư hiệu quả.

Thứ hai, mỗi tài khoản Zalo từ ngày 1/8 sẽ chỉ có 40 lần hiển thị trên tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại.

Theo đơn vị chủ quản Zalo chia sẻ, hạn chế trên nhằm tăng cường bảo vệ thông tin và quyền riêng tư của người dùng. Nhưng điều dễ thấy nhất người dùng đã bị hạn chế khá nhiều nếu muốn tra cứu thông tin người dùng khác hoặc kết bạn. Đối với các doanh nghiệp sử dụng Zalo là một trong những kênh liên hệ với khách hàng thì thay đổi trên ảnh hưởng tới họ khá nhiều.

Lời khuyên: đối với doanh nghiệp, nếu tiếp tục dùng Zalo để trao đổi với khách hàng thì nên nên nâng cấp tài khoản OA (Official Acount) lên gói phù hợp.

Bảng giá tài khoản doanh nghiệp (OA) của Zalo
Bảng giá tài khoản doanh nghiệp (OA) của Zalo

 

Thứ ba là mỗi tài khoản cũng chỉ được phản hồi 40 hội thoại trên tháng từ người lạ, vượt hạn mức sẽ chỉ được đọc chứ không thể tiếp tục trả lời.

Zalo giải thích điều này giúp bảo vệ an toàn thông tin và sự riêng tư của người dùng.(?) Điều này cũng gây khó khăn khá lớn cho cả người sử dụng Zalo với mục đích liên hệ thông thường hay sử dụng cho mục đích kinh doanh.

Thay đổi thứ tư là tối đa người dùng sẽ chỉ có 1.000 bạn bè, vượt mức sẽ không thể thêm bạn mới hay chấp nhận yêu cầu kết bạn từ người lạ.

Thứ năm là sẽ không còn dùng tính năng username, điều này áp dụng cho toàn bộ tài khoản Zalo cá nhân.

Tính năng này không quan trọng lắm và không ảnh hưởng nhiều tới người dùng. Trong thời điểm hiện tại cũng rất nhiều người đang sử dụng Zalo mà không sử dụng username hoặc không hề biết về sự tồn tại của nó.

Tổng kết: Thông tin Zalo sắp áp dụng chính sách mới và sẽ có thu phí để nâng cấp tài khoản được VNG tung ra nhằm đánh giá & khảo sát mức độ quan tâm của người dùng. Có thể khi các chính sách trên bắt đầu được áp dụng, nền tảng mạng xã hội này có thể mất đi một số lượng người dùng nhưng cũng sẽ có nhiều người dùng sẵn sàng chi tiền để nâng cấp tài khoản. Đặc biệt với các doanh nghiệp sử dụng Zalo làm công cụ trao đổi công việc với khách hàng việc chuyển sang sử dụng một nền tảng khác là điều khá bất tiện.

Đây cũng là điều hợp lý, khoản phí này giúp họ duy trì dịch vụ và bộ máy vận hành sau nhiều năm cung cấp miễn phí. Nguồn thu chủ yếu của nền tảng này đến từ dịch vụ quảng cáo.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed

Gọi CSKH
Chat Zalo