Bản update giữa tháng 6/2021 của Google Search, trải nghiệm người dùng lên ngôi.

Tháng 11/2020, Google đã thông báo rằng thay đổi xếp hạng trải nghiệm trang sẽ xuất hiện trực tuyến trên Google Tìm kiếm trong năm 2021, cái được Google gọi là “cập nhật trải nghiệm trang”. Để giúp các nhà xuất bản và chủ sở hữu trang web cải thiện trải nghiệm trang của họ và chuẩn bị nội dung và những thay đổi có thể xảy ra.

Nội dung được Google nhắc tới:

  1. Thay đổi được áp dụng dần dần từ tháng 6/2021.
  2. Thông tin chi tiết về những gì sẽ có trong bản cập nhật.
  3. Báo cáo Trải nghiệm trang mới trong Search Console.
  4. Và một số nội dung khác.

Thay đổi được áp dụng dần dần từ tháng 6/2021

Google cho biết họ sẽ bắt đầu sử dụng trải nghiệm trang như một phần của hệ thống xếp hạng của mình bắt đầu từ giữa tháng 6 năm 2021. Tuy nhiên, trải nghiệm trang sẽ không được áp dụng triệt để cho hiển thị thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm cho đến cuối tháng 8 (sẽ được áp dụng triệt để). Khoảng thời gian delay này để cho các chủ sở hữu website có thể có các bổ sung hoặc chỉnh sửa cần thiết để đáp ứng tốt các yêu cầu từ Google.

Trước đây Google đã nhắc tới, mặc dù bản cập nhật này được thiết kế để làm nổi bật các trang cung cấp trải nghiệm người dùng, nhưng trải nghiệm trang vẫn là một trong nhiều yếu tố mà hệ thống của Google tính đến. (Có nghĩa trải nghiệm người dùng là quan trọng nhưng cũng còn nhiều yếu tố khác góp phần quyết định một website có được thứ hạng tốt trên Gooogle tìm kiếm: lượng truy cập, backlink…) Với đợt cập nhật này, các trang web không nên mong đợi những thay đổi mạnh mẽ về thứ hạng.

(Ghi chú: Theo nội dung trên ý Google muốn nhấn mạnh: thứ hạng sẽ có thay đổi nhưng không nhiều, họ vẫn để thời gian cần thiết cho các website điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu của Google). Ngoài ra, vì Google đang thực hiện việc này dưới dạng triển khai dần dần, họ sẽ có thể theo dõi mọi vấn đề và có điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Phía Google cũng chia sẻ thêm: “Chúng tôi hy vọng rằng lịch trình triển khai được điều chỉnh này sẽ giúp bạn tiếp tục cải tiến trang web của mình với lưu ý đến trải nghiệm trang. Trước thay đổi này, chúng tôi đã thu thập phản hồi để đảm bảo rằng chúng tôi đang cung cấp hướng dẫn hữu ích và trả lời các câu hỏi mà chủ sở hữu trang web có thể có về cách cải thiện trải nghiệm trang cho người dùng của họ

Thông tin chi tiết về những gì sẽ có trong bản cập nhật

Như Google đã thông báo trước đây , bản cập nhật trải nghiệm trang sẽ xem xét một số tín hiệu trải nghiệm trang , bao gồm ba chỉ số Core Web Vitals :
+ LCP: viết tắt của Largest Contentful Paint. LCP là thước đo tốc độ trang; nó cho bạn biết mất bao lâu để nội dung chính của trang web tải (về cơ bản là khi trang đó có thể đọc được đối với người dùng.)
+ FID: viết tắt First Input Delay. FID đo lường khả năng phản hồi của trang trong quá trình tải. Nó tập trung vào các sự kiện đầu vào như nhấp chuột, chạm và nhấn phím.
+ CLS: viết tắt của Cumulative Layout Shift. CLS đo lường số lượng bố cục trang thay đổi bất ngờ khi người dùng truy cập vào. Các yếu tố thay đổi góp phần gây nên trải nghiệm tiêu cực cho người dùng. Lý do bởi nội dung họ đang đọc, hoặc các Elements mà họ đang nhấp vào sẽ di chuyển khắp trang.

Báo cáo trải nghiệm người dùng trên công cụ đo lường Google Page Speed Insight
Báo cáo trải nghiệm người dùng trên công cụ đo lường Google Page Speed Insight

Ngoài ra, tính năng băng chuyền Tin bài hàng đầu trên Google Tìm kiếm (ưu tiên nội dung tin tức nổi bật lên đầu) sẽ được cập nhật để bao gồm tất cả nội dung tin tức, miễn là nó đáp ứng các chính sách của Google Tin tức. Điều này có nghĩa là việc sử dụng định dạng AMP không còn bắt buộc và bất kỳ trang nào, bất kể điểm số Core Web Vitals hay trạng thái trải nghiệm trang, sẽ đủ điều kiện xuất hiện.

Google cũng mang đến các bản cập nhật tương tự cho ứng dụng Google Tin tức, một điểm đến chính để người dùng trên khắp thế giới có được cái nhìn toàn diện về các tin tức quan trọng trong ngày. Là một phần của cập nhật trải nghiệm trang, Google đang mở rộng việc sử dụng nội dung không phải AMP để tăng cường trải nghiệm cốt lõi trên news.google.com và trong ứng dụng Google Tin tức.

Ngoài ra, Google sẽ không hiển thị biểu tượng huy hiệu AMP để biểu thị nội dung AMP nữa (áp dụng ngay trong tháng 6)

Nếu bạn đang tìm kiếm thêm thông tin chi tiết, hãy xem phần Câu hỏi thường gặp về Core Web Vitals & Trải nghiệm trang mà Google đã xuất bản gần đây trên các diễn đàn của Trung tâm Tìm kiếm. Nếu bạn là nhà xuất bản AMP, nhóm AMP đã xây dựng hướng dẫn trải nghiệm trang AMP cung cấp lời khuyên phù hợp về cách làm cho các trang AMP của bạn hoạt động tốt nhất.

Tóm lại: trải nghiệm người dùng được ưu tiên và là yếu tố xuyên suốt là điều đã được báo trước. Bên cạnh đó bản cập nhật này của Google đang giảm dần sức mạnh của các website có tích hợp AMP: không hiển thị huy hiệu AMP, không chọn AMP là 1 trong những yếu tố được ưu tiên. (Có lẽ AMP còn nhiều nhược điểm khiến sức hấp dẫn của nội dung bài viết và hình ảnh bị giảm sút nhiều khiến không mấy người mặn mà với việc tích hợp nó vào website.) Có thể đây sẽ là bước đầu của Google trong việc loại bỏ AMP hoặc ít nhất trì hoãn việc ưu tiên cho nó.

Báo cáo Trải nghiệm trang mới trong Search Console

Để cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết hữu ích hơn, Google sẽ có một số cập nhật trong báo cáo Trải nghiệm trang . Báo cáo này kết hợp báo cáo Core Web Vitals hiện có với các thành phần khác của tín hiệu trải nghiệm trang, chẳng hạn như bảo mật HTTPS, không có quảng cáo xen kẽ xâm nhập, trạng thái duyệt web an toàn và tính thân thiện với thiết bị di động.

Báo cáo Trải nghiệm trang cung cấp các số liệu có giá trị, chẳng hạn như tỷ lệ phần trăm URL có trải nghiệm trang tốt và số lần hiển thị tìm kiếm theo thời gian, cho phép bạn nhanh chóng đánh giá hiệu suất. Bạn cũng có thể tìm hiểu kỹ các thành phần của tín hiệu trải nghiệm trang để có thêm thông tin chi tiết về các cơ hội cải thiện.

Báo cả trải nghiệm người dùng mới của Google Search Console
Báo cả trải nghiệm người dùng mới của Google Search Console

Ngoài việc bổ sung các trường báo cáo Trải nghiệm trang, Google cũng đã cập nhật báo cáo Hiệu suất tìm kiếm để cho phép bạn lọc các trang có trải nghiệm trang tốt, giúp bạn theo dõi cách các trang này so với các trang khác trên cùng một website.

Lời kết:

+ Những bản cập nhật trước đây đã có nhiều thay đổi lớn giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm được nội dung chất lượng hơn, những website có nội dung chất lượng tốt cũng được ưu tiên hơn. Việc đổ backlink ồ ạt mà ko trau truốt cho nội dung đã bị giảm tác dụng rất nhiều.

+ Với bản cập nhật này nỗi lo về việc tích hợp AMP của rất nhiều webmaster đã được giải toả, tuy nhiên các nội dung bổ sung về trải nghiệm người dùng: LCP, FID, CLS được công bố là một trong các yếu tố ưu tiên, công việc của các webmaster sẽ nhiều hơn nhất là những website có tốc độ tải trang chưa tốt.

, ,

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed

Menu
Gọi CSKH
Chat Zalo